Máy hút ẩm là gì? Cách chọn máy hút ẩm 2024

Cập nhật: 2021-02-02 14:47:26
Lượt xem: 398

Miền Bắc đang bước vào thời kỳ khó chịu nhất trong năm khi mưa phùn kéo dài cộng với gió nồm khiến độ ẩm không khí cao vượt ngưỡng. Độ ẩm không khí cao không chỉ khiến bạn cảm thấy ngột ngạt, khó chịu mà có thể là nguyên nhân gây ra nấm, mốc hay những ổ vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm. Để cái thiện tình trạng này, nhiều gia đình đã đầu tư mua máy hút ẩm.

 

Máy hút ẩm là gì?

Máy hút ẩm là thiết bị điện tử có tác dụng để cân bằng độ ẩm trong không khí. Vì vậy nên được sử dụng trong các gia đình tại các không gian phòng ngủ, phòng khách,…để bảo vệ các thiết bị diện tử, đồ gỗ,…Thậm chí, máy hút ẩm có thể sử dụng để sấy, bảo quản thực phẩm.

Công dụng của máy hút ẩm

Cân bằng độ ẩm, bảo vệ sức khỏe

Máy hút ẩm góp phần điều hòa độ ẩm không khí, cân bằng lại độ ẩm cần thiết. Độ ẩm cao hay thấp quá đều không tốt cho sức khỏe. Do đó, máy hút ẩm sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe gia đình của bạn.

Máy hút ẩm khi cân bằng được độ ẩm trong không khí đã góp phần làm giảm kích ứng cho làn da, làm giảm những tác nhân gây nên các bệnh về hô hấp. Không khí được thanh lọc giúp bạn có được không khí sống chất lượng, trong lành và an toàn.

Để có được sức khỏe tốt nhất nên giữ cho môi trường sống khô thoáng, sạch sẽ. Như vậy, sẽ tránh được những tác nhận gây bệnh. Khi trời ẩm ướt, có độ ẩm cao nấm, mốc, vi khuẩn, virus gây bệnh luôn phát triển mạnh. Do vậy, việc sử dụng thiết bị hút ẩm sẽ giúp cho không gian sống và làm việc của con người trở nên khô thoáng, sạch sẽ, an toàn sức khỏe.

Bảo vệ đồ gia dụng

Độ ẩm không khí cao không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn gây sự bất tiện trong gia đình. Để giải quyết tình trạng đồ nội thất hay bị hư hỏng bạn nên sử dụng máy hút ẩm không khí. Nó sẽ hạn chế hiện tượng đồ gỗ bị ẩm, mục hay kim loại bị oxy hóa.

Đối với các sản phẩm điện tử cao cấp thì máy hút ẩm rất cần thiết vì nó giúp máy tránh các sự cố cháy hay hư hỏng. Bởi các thiết bị này dễ bị ẩm, nhất là những máy chạy điện áp cao có bụi nhiều + với độ ẩm cao. Khi ta khởi động lên, hay xảy ra tình trạng chết máy. Đối với các thiết bị phát và có cấu trúc quang học nó giúp cho máy luôn khô, không bị mốc các bề mặt lăng kính.

Trên thực tế, thiết bị điện tử sẽ làm việc hiệu quả hơn trong môi trường không khí khô. Như vậy, máy hút ẩm sẽ kéo dài tuổi thọ của các loại máy móc, thiết bị điện tử. 

Máy hút ẩm có thể sấy quần áo

Cũng vì mùa nồm không có nắng nên việc phơi quần áo trở thành nỗi ám ảnh với nhiều gia đình. Quần áo trong mùa đông phơi lâu khô, có mùi hôi, luôn ẩm ướt vì lượng hơi nước quá nhiều. Nếu trong nhà có một chiếc máy hút ẩm, bạn có thể dễ dàng làm khô chúng bằng tính năng sấy quần áo. Máy hút ẩm sấy quần áo theo cơ chế hút bỏ lượng hơi nước dư thừa không giống với cơ chế sấy nhiệt của máy sấy quần áo chuyên dụng. Vì vậy, quần áo không bị nóng lên và mất màu, lại tiêu thụ ít điện.

Trung bình mỗi giờ đồng hồ, một máy hút ẩm có thể sấy được từ 2 đến 5 kg quần áo tùy vào dung tích máy. Chỉ với một chiếc máy hút ẩm, quần áo mùa đông sẽ luôn khô ráo và thơm tho.

Máy hút ẩm còn một số tính năng hữu ích sau:

- Máy hút ẩm cũng có tác dụng loại bỏ nấm mốc trên đồ nội thất, quần áo, rèm cửa, đồ da, sổ sách,…

- Bộ lọc không khí của máy hút ẩm giúp bạn loại bỏ bụi trong không khí.

- Giảm chi phí tiêu thụ năng lượng.

- Máy hút ẩm cũng giúp giữ cho thực phẩm tươi lâu hơn. Các loại bánh như bánh mì, bánh bao, ngũ cốc, bánh nướng lâu bị hỏng và ít bị nấm mốc.

- Một số model kiểu dáng đẹp, hiện đại, hấp dẫn, trang trí nhiều hoa văn họa tiết bắt mắt. Bạn có thể kết hợp để bài trí trong phòng mình.

Cách chọn máy hút ẩm tốt nhất

Nhu cầu sử dụng máy hút ẩm

Thiết bị điện tử nào cũng cần phải xác định rõ nhu cầu sử dụng của gia đình. Bởi điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình làm việc cũng như thời gian sử dụng máy.

Trên thị trường có rất nhiều loại máy hút ẩm được thiết kế đa dạng mẫu mã, kiểu dáng, chức năng. Như máy hút ẩm mini, máy hút ẩm công nghiệp,…nhằm phục vụ mọi nhu cầu.

Diện tích phòng

- Công suất đóng vai trò trực tiếp đến hiệu năng của sản phẩm. Bạn cần phải lựa chọn mức công suất phù hợp với diện tích của căn phòng. Sau đây sẽ là một số gợi ý về cách tính toán chọn máy hút ẩm theo công suất hút ẩm:

- Phòng có diện tích < 15m2. Nên sử dụng các loại máy hút ẩm không khí mini như máy hút ẩm mini. Các dòng máy này sẽ có công suất từ 4 – 8 lít/ngày, hoàn toàn có thể đáp ứng được tiêu chí hút sạch ẩm mốc.

- Phòng có diện tích  từ 15m2 – 20m2. Nên sử dụng các loại máy hút ẩm từ 7-14 lít/ngày.

- Phòng có diện tích > 20m2: Các loại máy hút ẩm cho phòng 20m2, 30m2 và lớn hơn nên có công suất lớn trên 16 lít/ngày. 

Kiểu dáng thiết kế

Máy hút ẩm 3 trong 1 hiện nay được thiết kế vô cùng phong phú. Đồng thời được trang bị các thiết bị nhỏ gọn có tay cầm và bánh xe tiện lợi giúp việc di chuyển dễ dàng nhất. Khi bày biện thiết bị điện tử này trong nhà còn tăng thêm sự sang trọng cho không gian nhà bạn.

Hiện nay máy hút ẩm được chia làm 2 loại:

Máy hút ẩm cơ

Đây là loại máy hút ẩm phổ biến trên thị trường. Nó không có nhiều tiện ích kèm theo nhưng vẫn luôn đảm bảo khả năng hút ẩm hiệu quả nhất. Loại máy hút ẩm này sẽ sử dụng được cho những căn phòng có diện tích khoảng < 30m2.

Máy hút ẩm điện tử

So với máu hút ẩm cơ thì máy hút ẩm điện tử được đánh giá cao với trang bị công nghệ tiên tiến và tính năng điều khiển tốc độ hiệu quả, sấy khô, thanh lọc không khí tốt, hẹn giờ tiện lợi. Sử dụng cho những căn phòng rộng rãi từ 30m2 trở lên như nhà hàng, nhà máy, xưởng công nghiệp,…

Độ ồn của máy hút ẩm

Mỗi máy hút ẩm trên thị trường đều có độ ồn (đơn vị dB) khác nhau. Do đó việc sử dụng máy có độ ồn phù hợp là điều cần thiết. Bởi nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian làm việc, nghỉ ngơi của mọi người.

Đối với phòng ngủ và phòng khách thì bạn nên lựa chọn máy hút ẩm có độ ồn nhỏ hơn 48dB. Còn đối với phòng riêng biệt như phòng sấy quần áo thì bạn có thể lựa chọn máy hút ẩm có độ ồn tối đa là 60dB.

Lựa chọn công suất của máy hút ẩm

Các máy hút ẩm có khả năng hút ẩm khoảng 10-12l/ngày có công suất 210-250W. Những mẫu cao hơn có công suất khoảng 400-600W. Có thể thấy, công suất thấp hơn nhiều so với điều hoà (loại điều hòa 12.000 BTU thường có công suất trung bình khoảng 1,1 – 1,3 KW). Do đó về tổng thể máy hút ẩm tiêu thụ ít điện năng hơn điều hoà.

Ngoài ra trong quá trình sử dụng để dùng một cách hợp lý thì tốt nhất bạn thiết lập ẩm kế ở mức hợp lý (50%). Bạn cũng cần đóng kín cửa, cửa sổ khi chạy máy hút ẩm. Vì như vậy sẽ tiết kiệm điện năng và tránh để máy chạy liên tục ở cường độ cao.

Nếu chọn vị trí lắp đặt máy hút ẩm ở dưới sàn, bạn nên chọn máy có xả không khí ở bên trên và trong. Trường hợp chỗ đặt máy gần cửa sổ có chỗ xả ra bên ngoài thì nên chọn máy hút ẩm có xả không khí ở phía sau.

Nhìn chung , Máy hút ẩm có những tính năng, ưu điểm vượt trội hoàn toàn có với các phương pháp chống ẩm thông thường. Mỗi gia đình nên đầu tư một chiếc máy hút ẩm để xây dựng không gian sống trong lành, an toàn. Chiếc máy này chắc chắn không làm bạn thất vọng!

Khách hàng có nhu cầu tư vấn, mua hàng hoặc cần biết thông tin mới nhất cho câu hỏi máy hút ẩm bao nhiêu tiền, hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau để được hỗ trợ tư vấn nhanh nhất.

Thông tin nhà cung cấp máy hút ẩm tại Hà Nội:
CÔNG TY CP TƯ VẤN GIẢI PHÁP VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ 3C
Địa chỉ : Số 1 Ngõ 190/7 Nguyễn Trãi,Quận Thanh Xuân,Hà Nội
Hotline : 0984.774.024 - 0983.183.077
Website : www.thegioimaychieu.com.vn

 

Xem thêm

Cách giảm độ ẩm trong phòng nhanh nhất 

Máy hút ẩm dùng cho bảo quản thuốc, dược liệu

Máy hút ẩm dùng cho phòng thí nghiệm, phòng lab

Báo giá máy hút ẩm Kosmen 2023

Review các thương hiệu máy hút ẩm tốt nhất

 

Các bài viết khác