Hiệu quả của màn hình tương tác trong đổi mới phương pháp dạy học

Cập nhật: 2023-07-17 00:45:21
Lượt xem: 175

Những năm gần đây,Bộ GD & ĐT không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục tại tất cả các cấp học. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học được đặc biệt quan tâm, góp phần giúp học sinh chủ động tiếp nhận kiến thức, hoàn thiện đầy đủ các kỹ năng.

Trong năm học vừa qua, nhiều trường học đã lắp đặt tivi thông minh, màn hình tương tác tại các phòng học ngoại ngữ, phòng tin học và cả lớp học. Vì thế mà việc giảng dạy của các thầy cô và học tập của các em đạt hiệu quả cao.

Thầy giáo giảng dạy môn Ngữ văn chia sẻ: Môn Ngữ văn là môn học mà giáo viên phải diễn tả và phân tích rất nhiều để học sinh hiểu ý nghĩa, hoàn cảnh lịch sử của bài văn, nhiều khi phân tích học sinh còn khó hình dung được.

Cụ thể, khi giảng bài “Phân tích bài thơ viếng lăng Bác’’ nếu chỉ qua những vần thơ và thầy giáo phân tích thì học sinh cảm nhận không sâu sắc nhưng từ sử dụng Màn hình tương tác thông minh vào giảng dạy tôi đã kết hợp bài giảng của mình và cho học sinh xem video “Những giây phút cuối cùng của Bác Hồ trước khi Bác mất ”“Ngày Bác mất hàng triệu triệu người Việt Nam và trời cùng khóc” thì các em cảm nhận sâu sắc và dù đã trải qua 50 năm nhưng các em cảm nhận như mình sống trong giây phút đó, nhiều em học sinh rưng rưng nước mắt.

Một học sinh chia sẻ: “Tiết học của chúng em không còn khô khan và khó hình dung nữa, các thầy cô cho chúng em quan sát hình ảnh tĩnh và video liên quan nội dung bài học giúp chúng em dễ hiểu bài và ghi nhớ kiến thức nhanh hơn”.

Một cô giáo chia sẻ: Trước kia chúng tôi cũng thường xuyên giảng dạy ứng dụng công nghê thông tin nhưng vì cơ sở vật chất còn hạn chế , màn hình tương tác lớp có lớp không nhưng từ khi màn hình tương tác được lắp đặt đầy đủ các lớp thì việc giảng dạy các tiết ứng dụng CNTT rất thuận tiện, học sinh rất hào hứng.

Không chỉ ở giờ học Văn, Toán mà các môn học như: Sinh học, Hóa học, Địa lí, Công nghệ, Lịch sử, Giáo dục công dân, … được các thầy cô linh hoạt sử dụng màn hình thông minh vào giảng dạy.

Từ khi trường được trang bị đầy đủ Màn hình thông minh, số lượng các tiết dạy sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy được tăng lên không nhưng chỉ số lượng và số các môn học. Việc đưa giáo án điện tử và CNTT vào giảng dạy đã góp phần “làm mới” tiết học, tạo hứng thú, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách linh hoạt. 

Mong rằng các lớp học của chúng ta sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu, các phần mềm dạy học và thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác ứng dụng CNTT, nâng cao chất lượng giáo dục.

 

Các bài viết khác