Ứng dụng công nghệ đổi mới phương pháp dạy học

Cập nhật: 2017-01-18 11:28:21
Lượt xem: 1100

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tại các trường học từ lâu vẫn được coi là một trong những yếu tố tích cực nhằm đổi mới phương pháp dạy học, từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy tại các nhà trường.

Một chiếc máy tính để bàn, một ti vi màn hình lớn có cổng kết nối với máy tính, đó là các thiết bị được trang bị cho mỗi lớp học ở Trường phổ thông, phục vụ việc học tập trực quan, thực hành thực tế. Đây là sự khác biệt dễ nhận thấy trong việc ứng dụng công nghệ thông tin so với những năm trước đây. 

Power Point – phần mềm trình chiếu văn bản được tất cả các giáo viên ở đây sử dụng thành thạo trong soạn giảng. Sự kết hợp giữa sử dụng viết bảng với trình chiếu văn bản trong mỗi tiết giảng của giáo viên đã giúp tăng sự hứng thú của học sinh trong mỗi bài học, đặc biệt là đối với những nội dung cần sử dụng hình ảnh minh họa. Đây cũng đồng thời là kết quả của áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tại trường phổ thông vài năm trở lại đây.

Các bài giảng của giáo viên trở nên sinh động, trực quan hơn nhờ việc trang bị máy chiếu trong phòng học

Tại Hội thảo “Đổi mới phương pháp dạy học” do Sở Giáo dục & Đào tạo tổ chức vừa qua,với sự tham gia của các trường THPT toàn quốc, nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đổi mới phương pháp dạy học ở các trường trung học được các đơn vị tập trung thảo luận. Những phân tích giúp giáo viên nhận thức rõ: Ứng dụng công nghệ thông tin không đồng nhất với đổi mới phương pháp dạy học; công nghệ thông tin chỉ là phương tiện tạo thuận lợi cho triển khai phương pháp dạy học tích cực, chứ không phải là điều kiện đủ của đổi mới phương pháp dạy học. Yếu tố về con người, tức là trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng sử dụng các sản phẩm công nghệ thông tin trong giảng dạy đối với giáo viên được các đại biểu tham dự hội thảo khẳng định là vấn đề mấu chốt và cần phải được đặc biệt quan tâm.

Thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT, nhiều trường học đã thực hiện nghiêm túc và hoàn thành việc áp dụng "Trong năm học, mỗi giáo viên thực hiện ít nhất 1 giờ giảng điển hình về đổi mới phương pháp dạy học, riêng 2 giờ dạy của giáo viên trong hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường là giờ giảng điển hình về đổi mới phương pháp dạy học". 

Đổi mới phương pháp dạy học, trong đó việc ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những yếu tố tích cực, là phương tiện trong đổi mới phương pháp dạy học tại trường phổ thông.Nhà trường luôn coi đây là mục tiêu lâu dài, từng bước thực hiện hoàn thiện trong những năm học tiếp theo./.

Các bài viết khác